tu dong alaska | dien toan dam may | thong tin hoc bong | thong tin du hoc | hoi dap yahoo | hoi gia |
(Đất Việt) Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bảo, Trưởng khoa Kinh tế Phát triển (ĐH Kinh tế TP HCM) cho rằng, sở dĩ có sự tụt hậu về GD là chúng ta đang đi theo mô hình 'Thương mại hóa' giáo dục trên diện rộng với tên gọi là "xã hội hóa" và chạy theo số lượng.Tụt 9 bậc
Theo PGS.TS Trần Văn Thiện, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển nguồn Nhân lực, ngành GD-ĐT Việt Nam đang bị tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới; hệ thống quản lý, trình độ giảng viên, hệ thống kiến thức trang bị cho người học đang có khoảng cách lớn so với yêu cầu của xã hội.
Cũng theo PGS.TS Trần Văn Thiện, để đánh giá hệ thống GD-ĐT Việt Nam hiện nay, chúng ta phải xuất phát từ: Chiều thời gian, chiều không gian và khía cạnh đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Theo đó, về khía cạnh thời gian thì chúng ta không thể phủ nhận những tiến bộ vượt bậc của ngành GD-ĐT trong các lĩnh vực như: phát triển về số lượng, cơ sở vật chất của hệ thống các trường học từ giáo dục phổ thông đến đại học; số lượng GV, HS-SV. Tuy nhiên, nếu xét 2 khía cạnh còn lại thì nền GD-ĐT đang bị tụt hậu một cách nặng nề.
Cụ thể, ông Thiện dẫn chứng: "Theo báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục năm 2008 do UNESCO mới công bố thì nền GD Việt Nam đang tụt 9 bậc, xếp thứ 79 trong 129 nước về chỉ số phát triển giáo dục. Thậm chí, nền GD còn bị các nước láng giềng vượt mặt, chẳng hạn: Năm 2005 Indonesia còn đứng dưới Việt Nam nhưng từ 2006 đã vượt lên; năm 2004 Trung Quốc thua Việt Nam 6 bậc nhưng đến năm 2007 đã vượt lên Việt Nam tới 36 bậc. Đặc biệt, Philippines năm 2004 đứng sau Việt Nam những 14 bậc nhưng đến nay chỉ còn đứng sau Việt Nam 3 bậc do… Việt Nam tụt hạng chứ không phải do họ lên hạng".
| |
| SV tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại ĐH Nguyễn Tất Thành. |
Cũng chính bởi nền GD-ĐT đang tụt hậu, đã dẫn đến những tác động không nhỏ đến chất lượng nguồn lao động. Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách thuộc trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), khảo sát trên 3.000 SV đã tốt nghiệp, vẫn có 26,2% số cử nhân thất nghiệp và 61% cử nhân khiến nhà tuyển dụng "vất vả" vì phải đào tạo lại. Tương tự, ông Phan Thanh Bình, giám đốc chiến lược Nhân Việt Management Group, cũng cho biết: "Theo số liệu khảo sát từ 500 doanh nghiệp tại TP.HCM, có đến 94% nhân viên mới cần được đào tạo. Trong đó, cần đào tạo lại 92% về nghiệp vụ chuyên môn, 61% về kỹ năng mềm và 53% về kỹ năng quản lý và lãnh đạo".
Cần tái cấu trúc lại bộ máy của Bộ GD-ĐT
Đổi mới GD - ĐT là một quá trình, điều đó không có nghĩa là chúng ta cứ từ từ đi mà phải bắt tay vào những công việc cụ thể. Trước mắt, chúng ta phải phân tích đánh giá được ngành GD-ĐT nước ta đang ở đâu? So với các nước chúng ta đang tụt hậu cái gì? Nguyên nhân gì cản trở chúng ta đổi mới… Theo PGS.TS Trần Văn Thiện, nếu không làm rõ những vấn đề trên thì đề án đổi mới sẽ rất khó thành công và ngành giáo dục "chậm vẫn hoàn chậm" so với các nước trong khu vực và thế giới. "Trước hết, chúng ta cần đổi mới mạnh mẽ, tái cấu trúc lại bộ máy của Bộ GD-ĐT theo hướng tinh gọn; không quá ôm đồm trong việc quản lý công việc "vụn vặt" của các trường ĐH; đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm GD của các nước tiên tiến kết hợp với đặc thù của Việt Nam để thí điểm và nhân rộng mô hình đổi mới GD toàn diện sao cho phù hợp", PGS-TS Thiện, hiến kế.
Ở một góc độ khác, TS Nguyễn Hoàng Bảo, Trưởng khoa Kinh tế Phát triển (ĐH Kinh tế TP.HCM), lại cho rằng: "Sở dĩ có sự tụt hậu về GD là chúng ta đang đi theo mô hình 'Thương mại hóa' giáo dục trên diện rộng với tên gọi là "xã hội hóa" và chạy theo số lượng. Cụ thể, từ năm 1998 đến 2008, Việt Nam cho ra đời 98 trường ĐH và CĐ. Đó là công việc mà một quốc gia bình thường có thể làm trong hàng thế kỷ. Cũng chính bởi sự 'dễ dãi' như thế nên chất lượng các cơ sở GD cũng rất khác nhau, điều này khiến cho nhiều phụ huynh hoảng sợ và buộc phải cho con em đi học nước ngoài với cái tên gọi là 'tỵ nạn giáo dục". Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, trưởng khoa Luật Kinh tế (ĐH Kinh tế TP HCM), cũng cho rằng: "Giáo dục Việt Nam lùi không đúng chỗ, chúng ta mang 'chợ' vào các trường ĐH mà cứ nghĩ đó là xã hội hóa giáo dục. Nếu chúng ta không kiên quyết đổi mới, nền GD chúng ta sẽ… chậm một chuyến đò và kéo theo đó sẽ là thiệt hại một quãng đường dài so với nền GD thế giới".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét